Nét hoài cổ với Cơm Việt

18/02/2012

Một không gian kiến trúc được xây dựng theo phong cách hoài cổ, một địa chỉ văn hóa mang đậm chất Việt, một không gian giản dị và yên bình, đó là những cảm nhận đầu tiên khi đặt chân đến nhà hàng Cơm Việt, tọa lạc tại số 63 Phạm Hồng Thái.

 

Là một người Hà Nội, chị Trịnh Thu Hương, chủ nhà hàng cho biết, chính lòng yêu mến và cũng bởi từ truyền thống gia đình đã thôi thúc chị xây dựng nên thương hiệu nhà hàng Cơm Việt như hiện nay với mong muốn giới thiệu những giá trị văn hóa ẩm thực của người Việt đến với bạn bè gần xa.

Lối kiến trúc Pháp tinh tế với sự khoáng đạt trong từng chi tiết đã mang lại dáng dấp cổ kính, mang đậm chất Hà Nội xưa cho nhà hàng Cơm Việt. Không gian bên trong toát lên vẻ cổ điển mà vẫn không kém phần sang trọng bởi gam màu nâu trầm của những chiếc tràng kỷ, bức bình phong từ thời vua Khải Định, những hoành phi, câu đối… Chiếc rèm lụa buông bên khung cửa, chiếc đèn lồng tỏa ánh sáng ấm áp, những chiếc quạt trần cổ, đồng hồ cổ, những chiếc lọ cắm hoa, giá nến bằng đồng, … tất cả chắc hẳn sẽ làm sống dậy trong lòng những ai đã đến nơi đây sự hoài cổ, đánh thức trong con người những giá trị văn hóa thuần Việt tưởng như đã bị khuất lấp đi trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Khách đến nhà hàng Cơm Việt phần vì “say” không khí thuần Việt cố điển nơi đây, phần cũng bởi thực đơn với những món ăn mang đậm bản sắc Việt Nam. Từ những món ăn dân dã như cà muối, canh cải cá rô, canh riêu cua, thang cuốn, cá kho tộ … đến những món ăn cầu kỳ của chốn cung đình xưa kia như gà nướng cung đình, ngao đút lò phomat, nem gà Cơm Việt, sụn gà rang muối… Thưởng thức một chén cơm dẻo thơm với cà muối giòn tan, canh cua ngọt thơm trong những buổi trưa hè nóng bức, hay những món ăn ấm cũng trong ngày đông giá rét, thực khách sẽ thấy lòng mình thanh tịnh lại và làm thức dậy “phần Việt” trong mỗi con người. Và đừng quên tráng miệng bằng một chén chè hạt sen long nhãn mát ngọt để nhớ lại những bữa cơm bà nấu, mẹ nấu ngày xưa…

Cuộc sống hiện đại với những xô bồ trong guồng quay hối hả của nó đôi khi đã khiến cho con người ta quên mất những giá trị văn hóa xa xưa của dân tộc. Đến với Cơm Việt để quây quần trong không khí gia đình ấm cúng và đắm mình trong không gian văn hóa Việt với những làn điệu của tiếng đàn tranh, đàn tì bà du dương, bỏ lại đằng sau những bận rộn, lo toan của cuộc sống thường nhật. Một ấn tượng theo tôi suốt khi tới Cơm Việt đó là những tà áo dài nền nã, nhẹ nhàng, tóc búi cao gọn gàng của nữ nhân viên và vẻ sang trọng, khỏe khoắn của của nam nhân viên trong những chiếc áo sơ mi. Ở đây, dường như không chỉ có những món ăn thuần Việt mà cả sự phục vụ cũng rất thân thiện, gần gũi mang đậm nét văn hóa Việt Nam.

Cơm Việt đã trở thành một địa chỉ văn hóa của người Hà Nội, của khách nước ngoài đến thăm Hà Nội, của giới doanh nhân cũng như văn nghệ sĩ. Đến đây, để thấy lòng mình sống dậy những giá trị văn hóa, văn hiến Việt Nam và cũng để thấy lòng mình lắng lại trong không khí đầm ấm của gia đình Việt. 

RELATED ARTICLES